ผู้นำสหรัฐฯ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว เกี่ยวกับความคืบหน้าของการเจรจาเพื่อปล่อยตัวประกันบางส่วนที่ถูกจับไว้ในฉนวนกาซา ซึ่งมีกาตาร์เป็นตัวกลาง

ไบเดนบอกว่า ผมคุยกับผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ทุกวัน ผมเชื่อว่ามันกำลังจะเกิดขึ้น แต่ยังไม่อยากลงรายละเอียด นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ยังส่งสารไปถึงครอบครัวของตัวประกันที่เฝ้ารอฟังข่าวอย่างใจจ่อใจจ่อ โดยบอกว่า ให้อดทนอีกหน่อย เรากำลังดำเนินการช่วยเหลือ

อิสราเอลส่งรถถังบุกโรงพยาบาลอัล-ชิฟา แพทย์ยันที่นี่ไม่ใช่ฐานฮามาส

อิสราเอลโชว์ภาพยึดสภาฮามาส ยืนยันยึดกาซาซิตีได้แล้ว

 "ไบเดน" เชื่ออิสราเอล-ฮามาส ใกล้บรรลุข้อตกลงปล่อยตัวประกัน

ฮามาสเล็งปล่อยตัวประกัน 70 คน อิสราเอลชี้ ตัวประกันถูกซ่อนไว้ใต้โรงพยาบาล

สอดคล้องกับทำเนียบขาวที่ระบุว่า ก่อนหน้านี้ ไบเดนได้พูดคุยรายละเอียดเรื่องความพยายามช่วยตัวประกันกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แล้ว พร้อมย้ำว่า ทั้งอิสราเอลและฮามาสใกล้จะบรรลุข้อตกลงเรื่องการปล่อยตัวประกันกลุ่มใหญ่แลกกับอิสรภาพของนักโทษปาเลสไตน์ที่ถูกอิสราเอลจับไว้ ซึ่งระหว่างนั้นจะมีการพักรบชั่วคราว ซึ่งอาจกินเวลานานถึง 5 วัน แต่รายละเอียดยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้ หนึ่งในความซับซ้อนของการเจรจาปล่อยตัวประกัน คือ การเคาะรายชื่อของตัวประกันและนักโทษปาเลสไตน์ที่จะอยู่ในข้อตกลงนี้ เพราะอิสราเอลต้องการตรวจสอบให้มั่นใจว่าไม่มีนักโทษคนใดที่เกี่ยวข้องกับฮามาส ขณะเดียวกัน ยังมีอุปสรรคเรื่องการขาดข้อมูลเกี่ยวกับตัวประกันที่ถูกฮามาสจับไป เพราะกลุ่มติดอาวุธอื่น ๆ ในกาซา เช่น กลุ่มปาเลสไตน์ อิสลามิก จิฮัด หรือ พีไอเจ ก็มีการจับตัวประกันเหมือนกัน จึงต้องตรวจสอบว่า ตัวประกันที่จะปล่อย เป็นตของฮามาสทั้งหมด

อิสราเอลบุก รพ.กาซา เชื่อเป็นฐานที่มั่นฮามาส

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ส่งรถถังและทหารบุกเข้าไปในโรงพยาบาลอัล-ชิฟา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลหลักในเมืองกาซา ซิตี้ ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา หลังจากที่ปิดล้อมมานานหลายวัน

แถลงการณ์ของ IDF ระบุว่า โรงเรียนอัล-ชิฟาเป็นเหมือนหัวใจที่ยังเต้นอยู่ของฮามาส ซึ่งปฏิบัติการครั้งนี้ เจาะจงไปที่สมาชิกของกลุ่มที่กบดานอยู่ในพื้นที่บางส่วนของโรงพยาบาล โดยจะไม่ให้เป็นอันตรายกับพลเรือนที่ถูกใช้เป็นโล่มนุษย์อยู่ด้านใน พร้อมกันนี้ อิสราเอลยังได้เรียกร้องไปยังกลุ่มก่อการร้ายให้ยอมมอบตัวแต่โดยดี ทั้งอิสราเอลและรัฐบาลสหรัฐฯ ต่างเชื่อว่า ฮามาสมีศูนย์บัญชาการอยู่ใต้โรงพยาบาลดังกล่าว แม้ว่าทางฝั่งฮามาสจะยืนกรานปฏิเสธและเรียกร้องให้นานาชาติเข้ามาตรวจสอบก็ตาม

ฝั่งฮามาสออกมาประณามว่าการบุกโรงพยาบาลอัล-ชิฟา ไม่ใช่ความสำเร็จ แต่เป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม โดยช่วงที่กองทัพอิสราเอลเปิดปฏิบัติการดังกล่าว มีคนไข้ บุคลากรทางการแพทย์ และพลเรือน อยู่ในพื้นที่โรงพยาบาลประมาณ 9 พันคน

ฝนตก-น้ำท่วม ซ้ำเติมผู้อพยพในกาซา

ท่ามกลางสถานการณ์สู้รบในฉนวนกาซา เมื่อวานนี้ มีรายงานฝนตกหนัก และน้ำท่วมขังในหลายจุด ซึ่งซ้ำเติมความยากลำบากในการใช้ชีวิตให้กับชาวปาเลสไตน์ไร้บ้าน ที่ต้องอาศัยอยู่ตามเต็นท์ บ้างก็อยู่ตามศูนย์พักพิง และยังเพิ่มความวิตกกังวลเรื่องโรคระบาดที่อาจตามมา อย่างไรก็ตาม มีประชาชนบางส่วนที่ตื่นเต้นดีใจ และพากันรองน้ำฝนไว้ใช้อุปโภคบริโภค

ภาพจาก AFP

เช็กปีชง 2567 นักษัตรไหน "ชงตรง-ชงร่วม" พร้อมแนะวันที่ควรแก้ชง

เชียร์ "แอนโทเนีย" รอบตัดสิน Miss Universe 2023 เช้า 19 พ.ย.นี้ คำพูดจาก เว็บสล็อตใหม่ล่าสุด 2024

อัปเดต! ปฏิทินวันหยุด 2567 เช็กวันหยุดราชการ-วันหยุดธนาคาร

By admin